Thailand Web Stat

ช้อปก่อนจ่ายทีหลัง คุ้มหรือไม่คุ้ม?

ช้อปก่อนจ่ายทีหลัง
ในยุคที่ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์การกิน การช้อปต่าง ๆ ที่ทำให้ผู้บริโภคยุคใหม่ต้องปรับตัวตามกระแสอยู่เสมอ หนึ่งในนวัตกรรมทางการเงินที่เริ่มได้รับความนิยม คือการช้อปก่อนจ่ายทีหลัง หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Buy Now, Pay Later” ซึ่งเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้จ่ายของกลุ่มคนยุคใหม่ เนื่องจากสามารถซื้อของมาใช้ก่อน แล้วจ่ายที่หลังได้ แต่ช้อปก่อนผ่อนทีหลัง มีข้อดี หรือข้อเสียอย่างไรบ้าง? คุ้มค่าจริงหรือไม่? หาคำตอบกันได้ในบทความนี้!

ช้อปก่อนจ่ายทีหลัง คืออะไร?

ช้อปก่อนจ่ายทีหลัง คือ บริการทางการเงินที่ให้คุณสามารถซื้อสินค้าหรือบริการได้ก่อน แล้วค่อยทยอยจ่ายเงินคืนทีหลัง ซึ่งอาจจะแบ่งออกเป็นงวด ๆ โดยมีระยะเวลาที่กำหนดตามเงื่อนไขของผู้ให้บริการ
บริการ “ช้อปก่อนจ่ายทีหลัง” นี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การซื้อสินค้าในร้านค้าทั่วไปเท่านั้น ปัจจุบัน แอปพลิเคชันช้อปปิ้งออนไลน์หลายแอปก็มีบริการนี้ให้เลือกใช้เช่นกัน โดยเราสามารถเลือกสินค้าที่ต้องการ แล้วเลือกช่องทางการชำระเงินแบบ “ช้อปก่อนจ่ายทีหลัง” ก็สามารถซื้อสินค้าได้ทันที ในกรณีที่อยากเคลียร์ยอดค่าใช้จ่ายในทุก ๆ เดือนโดยไม่ให้มียอดค้างชำระ ก็สามารถเลือกช้อปก่อนจ่ายทีหลังภายใน 1 เดือนได้เช่นเดียวกัน

จุดเด่นของซื้อก่อนจ่ายทีหลัง มีอะไรบ้าง?

การช้อปก่อนจ่ายทีหลัง หรือใช้ก่อนจ่ายทีหลัง มีจุดเด่นและประโยชน์มากมายที่ตอบโจทย์คนยุคใหม่ ได้แก่
  • สะดวกสบาย : ไม่ต้องรอให้มีเงินก้อนใหญ่ ก็สามารถเป็นเจ้าของสินค้าที่ต้องการได้ทันที
  • แบ่งจ่ายได้ : ช่วยให้การใช้จ่ายเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ต้องกังวลเรื่องการแบกรับภาระค่าใช้จ่ายครั้งเดียวก้อนโต สามารถแบ่งชำระเป็นงวด ๆ ได้ตามความสะดวก
  • กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ : ทำให้การตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการเป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่มีราคาสูง
  • เข้าถึงสินค้าและบริการได้หลากหลาย : ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า หรือแม้แต่การเดินทาง ก็สามารถใช้บริการนี้ได้
  • โปรโมชั่นและส่วนลด : หลายบริษัทมักจะมีโปรโมชั่นและส่วนลดพิเศษสำหรับลูกค้าที่ใช้บริการนี้

ข้อควรระวังเมื่อใช้บริการซื้อก่อนจ่ายทีหลัง มีอะไรบ้าง?

แม้ว่าการช้อปก่อนจ่ายทีหลังจะมีจุดเด่นมากมาย แต่ถ้าใช้บริการนี้อย่างไม่ระวัง ก็จะทำให้ส่งผลเสียตามมาได้ จึงควรใช้บริการด้วยความระมัดระวัง ดังนี้
  • หนี้สินเพิ่มขึ้น : หากไม่ได้วางแผนการเงินที่ดี และชำระเงินตามกำหนดไม่ครบ อาจทำให้เกิดหนี้สินที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และส่งผลกระทบต่อการเงินในระยะยาว
  • ดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม : แม้ว่าบางบริการจะไม่มีดอกเบี้ย แต่ก็อาจมีค่าธรรมเนียมอื่น ๆ เช่น ค่าธรรมเนียมการชำระล่าช้า ซึ่งหากไม่ได้อ่านสัญญาให้ละเอียด อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมโดยไม่รู้ตัว
  • การใช้จ่ายเกินตัว : ความสะดวกสบายในการช้อปปิ้ง อาจทำให้คุณใช้จ่ายเกินความจำเป็น และซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็น
  • ผลกระทบต่อเครดิต : หากผิดนัดชำระหนี้ อาจส่งผลเสียต่อประวัติเครดิตของคุณ ทำให้การขอสินเชื่อในอนาคตเป็นไปได้ยากขึ้น
  • การติดกับดักวงจรหนี้ : หากใช้บริการนี้บ่อยครั้ง อาจทำให้ติดอยู่ในวงจรหนี้ที่แก้ไขได้ยาก

แนะนำตัวเลือกในการช้อปก่อนจ่ายที่หลังอย่างคุ้มค่า

ช้อปก่อนค่อยจ่าย
การช้อปก่อนจ่ายทีหลัง หรือ Buy Now Pay Later เป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากความสะดวกสบายในการเข้าถึงสินค้าและบริการต่าง ๆ โดยไม่จำเป็นต้องมีเงินก้อนใหญ่ แต่การเลือกใช้วิธีการชำระเงินแบบช้อปก่อนค่อยจ่าย ก็มีตัวเลือกที่หลากหลายให้เราพิจารณา ดังนี้

บัตรกดเงินสด

บัตรกดเงินสด เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ดี เพราะผู้ถือบัตรสามารถกดเงินสดจากตู้ ATM เพื่อนำมาใช้จ่ายตามความต้องการ แล้วชำระคืนในภายหลัง ข้อดีของบัตรกดเงินสดคือความสะดวกสบาย และความยืดหยุ่นในการใช้เงินสดทันที แต่ควรระวังอัตราดอกเบี้ยที่สูง และค่าธรรมเนียมในการกดเงินสด
เพื่อความคุ้มค่ายิ่งขึ้น อาจเลือกใช้บัตรกดเงินสด KTC PROUD ที่ไม่มีค่าธรรมเนียมกดเงินสด 3% จากยอดที่ถอนออกมา อีกทั้งยังสามารถผ่อนสินค้าและบริการได้นานกว่าบัตรเครดิตสูงสุดถึง 24 เดือน และยังมีโปรโมชั่นผ่อนชำระดอกเบี้ย 0% (เฉพาะร้านค้าที่ร่วมรายการ)

*กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนได้ตามกำหนด จะได้ไม่เสียดอกเบี้ย 25% ต่อปี
*อัตราดอกเบี้ย 0% เมื่อชำระยอดผ่อนตามที่เรียกเก็บรายเดือน ภายในวันครบกำหนดชำระ

บัตรเครดิต

บัตรเครดิต เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ได้รับความนิยม ผู้ถือบัตรสามารถซื้อสินค้าหรือบริการได้ทันที และทำการชำระเงินในรอบบิลถัดไป บัตรเครดิตมักจะมีโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม เช่น คะแนนสะสมหรือส่วนลดพิเศษ อย่างไรก็ตาม ควรระวังการใช้จ่ายเกินกำลัง และชำระเงินขั้นต่ำที่อาจทำให้ดอกเบี้ยสะสมสูงขึ้น

*ใช้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนได้เต็มจำนวนตามกำหนด จะได้ไม่เสียดอกเบี้ย 16% ต่อปี

บริการผ่อนชำระผ่านแอปพลิเคชัน

หลายแอปพลิเคชันช้อปปิ้งออนไลน์มีบริการผ่อนชำระโดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต ผู้บริโภคสามารถเลือกผ่อนชำระค่าสินค้าผ่านแอปพลิเคชันเป็นงวด ๆ โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ยหากชำระตรงเวลา บริการนี้มักมีเงื่อนไขและข้อกำหนดที่ง่ายต่อการเข้าใจและเข้าถึง แต่ควรตรวจสอบอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมหากมีการชำระล่าช้า

ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง รูปแบบการจ่ายเงินที่คุ้มค่าและสะดวก

บริการ “ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง” หรือการช้อปก่อนค่อยผ่อนจ่าย เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากช่วยให้สามารถใช้จ่ายเงินได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องมีเงินสดจำนวนมากก็สามารถซื้อของที่อยากได้มาใช้ก่อนได้
แต่ก็มีข้อควรระมัดระวังในการใช้งาน โดยผู้ใช้งานควรวางแผนการเงิน ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ทำความเข้าใจเงื่อนไขต่างๆ ของสัญญา เช่น อัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม และระยะเวลาผ่อนชำระ ให้ชัดเจน เปรียบเทียบเงื่อนไขของแต่ละบริษัท ชำระหนี้ตรงเวลา และใช้บริการอย่างมีสติ เพื่อให้สามารถใช้งานบริการได้อย่างคุ้มค่า และสะดวกมากที่สุด