Thailand Web Stat

Term Fund ไม่ใช่เงินฝากประจำ ไม่รับประกันเงินต้น แต่ทำไมถึงยังน่าลงทุน

Term Fund
Term Fund
ทุกคนคงทราบกันดีว่า Term Fund เป็นกองทุนที่กำหนดระยะเวลาการลงทุนที่แน่นอน เช่น 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี คล้ายบัญชีเงินฝากประจำ แต่ไม่รับประกันเงินต้น ทำไมนักลงทุนถึงยังให้ความสนใจ Term Fund งั้นลองมาหาคำตอบกันได้ที่บทความนี้

Term Fund ไม่ใช่เงินฝากประจำ

Term Fund เป็นกองทุนไม่ใช่เงินฝากประจำ ฉะนั้นไม่รับประกันเงินต้นเหมือนกับบัญชีเงินฝากประจำ Term Fund ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนระยะสั้นและจะเน้นลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้ทั้งในและต่างประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) ในระดับ Investment Grade จึงทำให้มีโอกาสผิดนัดชำระหนี้ต่ำ แถมนักลงทุนยังได้รับผลตอบแทนแบบเต็มๆ โดยผลตอบแทนที่ได้รับจะไม่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย แต่ต้องถือจนครบกำหนดระยะเวลาการลงทุนไม่สามารถขายคืนก่อนครบกำหนดการลงทุนได้

ลงทุนใน Term Fund มีความเสี่ยงไหม

ถึงแม้ว่า Term Fund จะมีความเสี่ยงปานกลางค่อนข้างต่ำ แต่ก็มีโอกาสในการขาดทุนได้ (ซึ่งโอกาสขาดทุนน้อยมาก) เนื่องจากก่อนลงทุนเราทราบผลตอบแทนโดยประมาณการก่อนการลงทุนอยู่แล้ว เมื่อถึงระยะเวลาครบกำหนดจะมีการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติและจะได้รับผลตอบแทนที่ประมาณการไว้ตั้งแต่แรก แต่อาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่าที่หนังสือชี้ชวนระบุไว้ก็เป็นไปได้ แต่ถ้าหากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เช่น ตราสารหนี้ที่กองทุนไปลงทุนมีการผิดนัดชำระหนี้ ก็อาจจะมีโอกาสขาดทุนได้

ฉะนั้น Term Fund ยังเป็นกองทุนที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้น้อย แต่ก็ยังต้องการการลงทุนเพื่อให้เงินเติบโตมากกว่าการฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์หรือบัญชีฝากประจำ หรือสำหรับคนที่ต้องการพักเงินก็เหมาะกับ Term Fund เพราะเป็นการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นและมีความผันผวนน้อย

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

WealthMagik – ลงทุนง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

โทร 02 – 437 – 1588

Line : @WealthMagik หรือ คลิกที่นี่ 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

WealthMagik – ลงทุนง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

โทร 02 – 437 – 1588

Line : @WealthMagik หรือ คลิกที่นี่