Thailand Web Stat

จัดพอร์ตลงทุนให้สดใส ตามสไตล์มนุษย์เงินเดือน

จัดพอร์ตลงทุนมนุษย์เงินเดือน
รู้หรือไม่? เป็นมนุษย์เงินเดือนก็สามารถมีเงินล้านได้ เพราะคนรุ่นใหม่นอกจากทำงานหาเงินแล้ว ยังต้องรู้จักให้เงินทำงาน และวางแผนการเงินให้รอบคอบด้วย ซึ่งการเป็นมนุษย์เงินเดือนมีข้อดีตรงที่มีรายได้อย่างสม่ำเสมอทุกเดือน เราสามารถรู้รายรับที่แน่นอน และจัดสรรเงินให้เป็นสัดส่วนได้ ซึ่งหลักๆ ต้องแบ่งเป็น 4 ส่วน คือ ค่าใช้จ่ายจำเป็น, เงินออมและเงินสำรองฉุกเฉิน, ค่าใช้จ่ายส่วนตัว และสุดท้ายเงินส่วนที่นำไปลงทุน
การลงทุนเป็นวิธีที่สามารถสร้างความมั่งคั่งได้ในระยะยาว ซึ่งก่อนจะเริ่มลงทุนนั้น แน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด คือกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน โดยเป้าหมายก็แบ่งได้เป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว นอกจากมีเป้าหมายแล้ว เป็นมนุษย์เงินเดือนบางทีก็มีข้อจำกัดด้านเวลา ดังนั้น การเลือกลงทุนในสินทรัพย์ให้เหมาะสมก็สำคัญเช่นกัน ซึ่งสินทรัพย์ที่เหมาะกับคนที่มีเวลาติดตามน้อย หรือบางคนอาจมีประสบการณ์ในการลงทุนน้อยด้วย แต่อยากลงทุน ตัวเลือกแรกๆ ที่ตอบโจทย์แน่นอนว่าต้องเป็น “กองทุนรวม”
เนื่องจากกองทุนรวมเป็นสินทรัพย์ที่มีผู้ที่เป็นมืออาชีพคอยบริหารจัดการให้ อีกทั้งยังมีหลายประเภทให้เลือกลงทุนตามนโยบายได้ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ที่สำคัญกองทุนรวมมักมีการกระจายความเสี่ยงไปยังสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ร่วมด้วย ทำให้ความเสี่ยง รวมถึงเงินลงทุนเริ่มต้นน้อยกว่าลงทุนในบางสินทรัพย์โดยตรง เช่น หุ้น, หุ้นต่างประเทศ, ทองคำ เป็นต้น
สำหรับใครที่มีเป้าหมายการลงทุนแล้ว ทีนี้มาดูการจัดพอร์ตกองทุนรวมตามเป้าหมาย 3 ระดับกัน ว่าแต่ละเป้าหมายควรลงทุนในกองทุนประเภทใดบ้าง

จัดพอร์ตกองทุนรวมตามเป้าหมายระยะสั้น

ส่วนใหญ่คือต้องการพักเงินเพื่อนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นต่อ หรือออมเงินแค่เพียงระยะสั้นไม่เกิน 1 ปี แต่ต้องการผลตอบแทนที่มากกว่าเงินฝาก ความเสี่ยง และเน้นสภาพคล่องสูง เช่น กองทุนรวมตลาดเงิน หรือกองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้น เป็นต้น

จัดพอร์ตกองทุนรวมตามเป้าหมายระยะกลาง

มักเป็นเป้าหมายที่ใช้เพิ่มความสะดวกสบายในชีวิต มีช่วงระยะเวลาประมาณ 3 – 7 ปี อย่างซื้อที่พักอาศัย, ซื้อรถยนต์ หรือแต่งงาน จึงต้องการผลตอบแทนจากการลงทุนที่มากขึ้นจากระยะสั้น ดังนั้น กองทุนที่เหมาะกับเป้าหมายระดับนี้จะมีความเสี่ยงปานกลางถึงความเสี่ยงสูง เช่น กองทุนรวมตราสารหนี้, กองทุนรวมแบบผสม และกองทุนรวมหุ้น เป็นต้น

จัดพอร์ตกองทุนรวมตามเป้าหมายระยะยาว

แน่นอนว่าเป็นการวางแผนเพื่ออนาคตอย่างเกษียณอายุ ลดหย่อนภาษี หรือเก็บเงินสำรองในระยะยาว และเนื่องจากเป็นการวางแผนในระยะยาวจึงสามารถลงทุนในกองทุนที่มีความเสี่ยงสูงได้ เช่น กองทุนรวมหุ้น, กองทุนรวมผสม, กองทุนรวมสินทรัพย์ทางเลือก และกองทุนลดหย่อนภาษี เป็นต้น
สุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนแบบไหนตาม หากอยากประสบความสำเร็จต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน และรู้จักกระจายความเสี่ยง แน่นอนว่าการจัดพอร์ตกองทุนรวมตามเป้าหมายข้างต้นเป็นเพียงแนวทางในการลงทุนเท่านั้น นักลงทุนควรประเมินความเสี่ยงที่ยอมรับได้ของตนเอง และศึกษาข้อมูล ผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
ฝึกจัดพอร์ตด้วยตัวเองได้ง่ายๆ ด้วย WealthMagik Service เครื่องมือช่วยบันทึก และบริหารจัดการพอร์ตของคุณ ทดลองใช้ คลิกเลย!

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

WealthMagik – ลงทุนง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

โทร 02 – 437 – 1588

Line : @WealthMagik หรือ คลิกที่นี่ 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

WealthMagik – ลงทุนง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

โทร 02 – 437 – 1588

Line : @WealthMagik หรือ คลิกที่นี่