Thailand Web Stat

5 เคล็ด(ไม่)ลับ จัดพอร์ตลงทุนยังไงให้จึ้ง!

เคล็ดลับจัดพอร์ตลงทุน
ถ้าพูดถึง “การจัดพอร์ต” หลายคนคงรู้อยู่แล้วว่าคือการกระจายการลงทุนไปในสินทรัพย์หลายประเภท ทั้งหุ้น กองทุนรวม ตราสารหนี้ หรือสินทรัพย์อื่นๆ เพื่อลดความเสี่ยง และสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว โดยเฉพาะถ้ามีการจัดพอร์ตให้ถูกวิธี และเหมาะสมกับนักลงทุนแต่ละคน จะทำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การจัดพอร์ตให้เหมาะสมยังไม่ได้มีแค่การกระจายการลงทุนเท่านั้น บทความนี้จะพาคุณมาดูเคล็ดลับ 5 ข้อ ที่จะทำให้พอร์ตลงทุนของคุณมีประสิทธิภาพที่สุด
  1. กำหนดเป้าหมายการลงทุน ซึ่งเป้าหมายแบ่งเป็นระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว เช่น ต้องการออมเงิน เก็บเงินซื้อบ้าน ลดหย่อนภาษี เป็นต้น ซึ่งการมีเป้าหมายที่ชัดเจนจะทำให้วางแผนและเลือกสินทรัพย์ที่เหมาะสมได้
  2. ประเมินความเสี่ยงที่ยอมรับได้ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรพิจารณาก่อนเลือกลงทุนในสินทรัยพ์ใดก็ตาม แน่นอนว่าการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงย่อมมีความเสี่ยงสูงตามมา การประเมินความเสี่ยงที่ยอมรับได้ของตนเองก่อนลงทุนจึงสำคัญ เพื่อให้สามารถเลือกลงทุนที่เหมาะกับตนเองมากที่สุด
  3. กระจายความเสี่ยง หลายคนมักเลือกลงทุนแค่ในบางสินทรัพย์ หรือเลือกลงทุนเพียงสินทรัพย์เดียว แต่เนื่องจากแต่ละสินทรัพย์นั้นสามารถสร้างผลตอบแทนที่แตกต่างกันไปตามสถานการณ์และจังหวะเวลา ดังนั้น การกระจายความเสี่ยงด้วยการทำ Asset Allocation หรือกระจายความเสี่ยงไปยังหลายสินทรัพย์ทั้งใน และต่างประเทศ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยลดความผันผวนของพอร์ตลงทุนได้
  4. กำหนดสัดส่วน โดยการกำหนดสัดส่วนของสินทรัพย์ที่จะลงทุน ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยทั้งเป้าหมาย ระยะเวลา รวมถึงความเสี่ยงที่ยอมรับได้ โดยแต่ละสินทรัพย์ก็มีความเสี่ยง และจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป อย่างถ้าคุณเป็นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้น้อย อาจเน้นการลงทุนในตราสารหนี้เป็นสัดส่วนที่มากกว่าหุ้น หรือถ้าเป็นคนรับความเสี่ยงได้มาก ก็เน้นลงทุนในหุ้นเป็นสัดส่วนมากกว่า เป็นต้น ซึ่งถ้าเรามีการกำหนดสัดส่วนที่เหมาะสม ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของพอร์ตลงทุนอีกด้วย
  5. ปรับพอร์ตการลงทุน หรือ Rebalance Portfolio เพราะว่าการลงทุนที่ใช้ระยะเวลานาน อาจทำให้สัดส่วนการลงทุนที่เราตั้งเป้าหมายไว้เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น จึงต้องมีการปรับพอร์ตให้กลับมาอยู่ในสัดส่วนที่ตั้งเป้าไว้ในตอนแรก เพื่อลดความเสี่ยงให้กลับมาอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ ซึ่งการปรับพอร์ตจะมีทั้งปรับตามระยะเวลาที่ลงทุนไป เช่น ทุก 6 เดือน หรือ 1 ปี ปรับตามเป้าหมาย และปรับตามสถานการณ์ตลาด ขึ้นอยู่กับนักลงทุนเห็นสมควร
นอกจากรู้เคล็ดลับการจัดพอร์ตการลงทุนแล้ว ยังต้องมีเครื่องมือที่เป็นเหมือนเพื่อนคู่ใจนักลงทุน อย่าง WealthMagik Service เครื่องมือที่นอกจากบันทึกพอร์ตการลงทุนได้มากถึง 5 สินทรัพย์ ทั้งกองทุนรวม หุ้น หุ้นกู้ สินทรัพย์ดิจิทัล และเงินฝากแล้ว ยังสามารถเช็คสุขภาพพอร์ต วางแผนการลงทุน รวมทั้งให้คำแนะนำในการบริหารพอร์ตกับคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

WealthMagik – ลงทุนง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

โทร 02 – 437 – 1588

Line : @WealthMagik หรือ คลิกที่นี่ 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

WealthMagik – ลงทุนง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

โทร 02 – 437 – 1588

Line : @WealthMagik หรือ คลิกที่นี่