Thailand Web Stat

ภาษีครึ่งปีคืออะไร ?… ทำไมคนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้

ภาษีครึ่งปี
ภาษีครึ่งปี
สำหรับหลายคนคงมีคำถามที่ว่า ทำไมต้องยื่นภาษีครึ่งปี? เพราะปกติบุคคลธรรมดาผู้มีเงินได้ก็ยื่นภาษีปลายปีอยู่แล้ว ถ้ายื่นภาษีครึ่งปีไปแล้ว ปลายปีจะต้องทำยังไง จะต้องยื่นอีกรอบไหม มาหาคำตอบกันในบทความนี้ได้เลย

ภาษีครึ่งปีคืออะไร

การยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปี สำหรับผู้มีเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(5)-(8) แห่งประมวลรัษฎากรที่ได้รับตั้งแต่เดือน มกราคม-มิถุนายน โดยการยื่นภาษีครึ่งปีนั้นเป็นการชำระภาษีไว้ล่วงหน้า ซึ่งมีแค่บุคคลบางอาชีพเท่านั้นที่เข้าข่ายที่จะต้องเสียภาษีครึ่งปี โดยการยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด. 94 หรือภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากลางปี ต้องยื่นภาษีเงินได้ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม–กันยายนและเมื่อถึงปลายปีก็จะต้องคำนวณภาษีเงินได้ ตั้งแต่มกราคม-ธันวาคม และยื่นแบบ ภ.ง.ด. 90 อีกครั้ง โดยภาษีครึ่งปีที่จ่ายไปนั้นสามารถนำไปหักออกจากภาษีประจำปีได้

ใครมีหน้าที่ต้องยื่นภาษีครึ่งปีบ้าง

สำหรับผู้ที่มีหน้าที่ต้องยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปี (ภ.ง.ด.94) คือผู้ที่มี “เงินได้ประเภทที่ 5-8” ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ 1 มกราคม-30 มิถุนายน ของปีภาษีนั้นๆ โดยครอบคลุมผู้ที่มีคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่ง ดังต่อไปนี้ด้วย
  • คนโสด มีรายได้เกิน 60,000 บาท และ คนมีคู่ (จดทะเบียนสมรส) มีรายได้รวมกันเกิน 120,000 บาท
  • กองมรดกที่ยังมิได้แบ่ง มีรายได้เกิน 60,000 บาท
  • ห้างหุ้นส่วนสามัญที่มิใช่นิติบุคคล มีรายได้เกิน 60,000 บาท
  • คณะบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคล มีรายได้เกิน 60,000 บาท
กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพอิสระ ซึ่งหมายถึงบุคคลที่ทำอาชีพอิสระ ไม่ขึ้นอยู่กับนายจ้างต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด. 94 ได้แก่ บุคคลธรรมดาที่มีเงินได้ ตามกฎหมายภาษีมาตรา 40(5) – (8) ซึ่งได้แก่
  • เงินได้ประเภทที่ 5 เงินหรือประโยชน์ต่าง ๆ ที่ได้จากการให้เช่าทรัพย์สินต่าง ๆ เช่น ที่ดิน บ้าน รถยนต์ เป็นต้น
  • เงินได้ประเภทที่ 6 เงินได้จากวิชาชีพอิสระ เช่น กฎหมาย การประกอบโรคศิลปะ วิศวกรรม สถาปัตยกรรม การบัญชี ประณีตศิลปกรรม หรือวิชาชีพอิสระอื่น
  • เงินได้ประเภทที่ 7 เงินได้จากการรับเหมาที่ต้องจัดหาสัมภาระที่สำคัญนอกเหนือจากเครื่องมือ
  • เงินได้ประเภทที่ 8 เงินได้จากการธุรกิจ การพาณิชย์ การเกษตร การอุตสาหกรรม การขนส่ง หรือการขายสินค้าออนไลน์

ยื่นภาษีครึ่งปีแล้วปลายปีต้องยื่นอีกไหม

เมื่อยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.94 เรียบร้อยแล้ว จะต้องนำเงินได้ของเดือน มกราคม-มิถุนายน ไปยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.90 ตอนสิ้นปีเพื่อรวมคำนวณอีกครั้ง แต่ถ้าหากมีการชำระภาษีครึ่งปีแล้วจะถูกหักลบเหลือเฉพาะส่วนครึ่งปีหลังที่ยังไม่ได้ชำระเท่านั้น

ถ้าหากไม่ยื่นภาษีครึ่งปีจะเป็นอะไรไหม

หากอยู่ในเกณฑ์ต้องยื่นเสียภาษีครึ่งปีแล้วไม่ได้ยื่น ถือว่าผิดต้องเสียค่าปรับร้อยละ 1.5 ต่อเดือนของภาษีที่ค้างจ่าย และมีโทษปรับอีก 2,000 บาท

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

WealthMagik – ลงทุนง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

โทร 02 – 437 – 1588

Line : @WealthMagik หรือ คลิกที่นี่ 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

WealthMagik – ลงทุนง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

โทร 02 – 437 – 1588

Line : @WealthMagik หรือ คลิกที่นี่