Thailand Web Stat

กองทุนรวมคืออะไร? ทำไมคนถึงชอบลงทุน

fund
กองทุนรวม

กองทุนรวม คือ ?

กองทุนรวม (Mutual Fund) คือ การระดมเงินจากนักลงทุนหลายๆรายรวมกันเป็นก้อนใหญ่ แล้วนำมาลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หุ้น พันธบัตร หรือสินทรัพย์อื่น ๆ โดยจะมีผู้จัดการกองทุนทำหน้าที่บริหารจัดการกองทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนให้แก่นักลงทุน โดยนักลงทุนสามารถเลือกลงทุนในกองทุนรวมตามนโยบาย และความเสี่ยงที่ยอมรับได้ เพราะกองทุนรวมแต่ละประเภทให้ผลตอบแทนที่แตกต่างกัน นักลงทุนสามารถเลือกกองทุนที่เหมาะสมกับตนเองได้

8 ประเภทของกองทุนรวมตามระดับความเสี่ยง

ความเสี่ยงระดับ1 กองทุนรวมตลาดเงินที่ลงทุนในประเทศ

เน้นลงทุนในเงินฝาก ตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีอายุไม่เกิน 1 ปี เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการพักเงิน รับความเสี่ยงได้ต่ำ ผลตอบแทนต่ำ แต่ความผันผวนน้อย

ความเสี่ยงระดับ2 กองทุนรวมตลาดเงินที่ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในเงินฝาก ตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีอายุเฉลี่ยไม่เกิน 1 ปี แต่อาจจะมีการลงทุนในต่างประเทศบางส่วนไม่เกิน 50% ของสินทรัพย์ เหมาะสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ ต้องการพักเงิน แต่สามารถรับความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนได้

ความเสี่ยงระดับ3 กองทุนรวมพันธบัตรรัฐบาล

เน้นลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลที่มีอายุเฉลี่ยมากกว่า 1 ปีขึ้น เหมาะสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ปานกลางค่อนข้างต่ำ ต้องการผลตอบแทนมากกว่ากองทุนรวมตลาดเงิน แต่อาจจะมีความผันผวนมากกว่ากองทุนรวมตลาดเงิน 

ความเสี่ยงระดับ4 กองทุนรวมตราสารหนี้

เน้นลงทุนในตราสารหนี้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งมีทั้งตราสารหนี้ระยะสั้นและตราสารหนี้ระยะยาว เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนที่ค่อนข้างแน่นอน รับความเสี่ยงได้ปานกลางค่อนข้างต่ำ

ความเสี่ยงระดับ5 กองทุนรวมผสม

เน้นกระจายการลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ ในสัดส่วนที่แตกต่างกันออกไป อาจจะต้องไปดูในนโยบายการลงทุน เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการกระจายการลงทุนในหลายสินทรัพย์ รับความเสี่ยงได้ปานกลาง แต่ต้องการผลตอบแทนที่สูงกว่ากองทุนรวมตราสารหนี้

ความเสี่ยงระดับ6 กองทุนรวมตราสารทุน

เน้นลงทุนในหุ้นทั้งในและต่างประเทศ เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ชอบลงทุนในหุ้น รับความเสี่ยงได้สูง และต้องการผลตอบแทนสูงเช่นกัน

ความเสี่ยงระดับ7 กองทุนหมวดอุตสาหกรรม

เน้นลงทุนในหุ้นที่กระจุกตัวอยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกันโดยเฉพาะ เช่น หุ้นกลุ่มธนาคาร หุ้นกลุ่มโรงพยาบาล หุ้นกลุ่มพลังงาน เป็นต้น เนื่องจากมีการลงทุนแบบกระจุกตัว จึงทำให้มีความเสี่ยงมากกว่ากองทุนรวมตราสารทุน เหมาะสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง มั่นใจและเข้าใจในอุตสาหกรรมนั้นเป็นอย่างดี

ความเสี่ยงระดับ8 กองทุนรวมสินทรัพย์ทางเลือก

เน้นลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกอื่นๆที่มีโครงสร้างซับซ้อน เช่น ทองคำ น้ำมัน อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น เหมาะสำหรับนักลงทุนทีเข้าใจในสินทรัพย์นั้นจริงๆ ต้องการกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์อื่น ๆ และรับความเสี่ยงได้สูง

ข้อดีของการลงทุนในกองทุนรวม

  • นโยบายการลงทุนหลากหลาย กองทุนรวมมีหลากหลายประเภทแถมยังลงทุนในสินทรัพย์ที่แตกต่างกันออกไป มีทั้ง หุ้น ตราสารหนี้ ทองคำ เป็นต้น ผู้ลงทุนสามารถเลือกลงทุนได้ตามความเหมาะสมของตนเอง แต่ต้องอยู่ภายใต้ความเสี่ยงที่ยอมรับได้
  • มีสภาพคล่องสูง กองทุนรวมส่วนใหญ่มีสภาพคล่อง สามารถซื้อ-ขายหน่วยลงทุนเพื่อแปลงสภาพเป็นเงินสดได้ตามต้องการ (สามารถดูวันและเวลาทำการซื้อและขายคืนได้ที่ Fund Fact Sheet ของกองทุนที่สนใจ)
  • กระจายความเสี่ยงการลงทุน กองทุนสามารถลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย ทำให้มีการกระจายความเสี่ยงและช่วยลดความเสี่ยงจากการลงทุนแค่เพียงสินทรัพย์ใดสินทรัพย์หนึ่ง
  • บริหารกองทุนโดยผู้เชี่ยวชาญ มีผู้บริหารจัดการกองทุนที่มีความรู้และมีประสบการณ์ช่วยดูแลบริหารกองทุน ทำให้ผู้ลงทุนสะดวกต่อการลงทุนและไม่ต้องวิเคราะห์ตลาดการลงทุนด้วยตัวเอง
  • สิทธิประโยชน์ทางภาษี กองทุนบางประเภท(กองทุนที่ไม่มีนโยบายจ่ายเงินปันผล) ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้ และในกรณีกองทุนรวม 3 ชนิด คือกองทุน SSF RMF TESG ยังสามารถนำเงินลงทุนไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

WealthMagik – ลงทุนง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

โทร 02 – 437 – 1588

Line : @WealthMagik หรือ คลิกที่นี่ 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

WealthMagik – ลงทุนง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

โทร 02 – 437 – 1588

Line : @WealthMagik หรือ คลิกที่นี่