Thailand Web Stat

ความแตกต่างที่ต้องรู้ Feeder Fund VS Fund of Funds เลือกที่ใช่ ก่อนตัดสินใจลงทุน

Feeder Fund
Feeder Fund
ปัจจุบันการลงทุนไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในประเทศ แต่ยังขยายไปสู่การลงทุนต่างประเทศอีกด้วย โดยมีรูปแบบการลงทุนที่หลากหลายซึ่งตอบสนองต่อสไตล์และความต้องการของนักลงทุนแต่ละคน การลงทุนเหล่านี้มีโอกาสในการรับผลตอบแทนสูง แต่ก็อาจมาพร้อมกับความเสี่ยงที่สูงเช่นกัน ทำให้นักลงทุนสามารถเลือกลงทุนตามความเหมาะสมและความคาดหวังของตนเอง

กองทุนรวมต่างประเทศ ส่วนใหญ่ในปัจจุบันของไทยมีรูปแบบการบริหารแบ่งเป็น 2 แบบหลักๆ คือ
1.บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนในไทยบริหารกองทุนด้วยตัวเอง คือ การที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนในไทยนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ของต่างประเทศด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็น หุ้น ตราสารหนี้ เป็นต้น
2.บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนในไทยซื้อกองทุนรวมที่บริหารจัดการโดยผู้จัดการกองทุนต่างประเทศ คือ การที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนในไทยซื้อกองทุนรวมที่บริหารจัดการโดยผู้จัดการกองทุนต่างประเทศ หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นการลงทุนทางอ้อมผ่านกองทุนรวมในต่างประเทศนั่นเอง โดยสามารถลงทุนได้ 2 วิธี คือ

Feeder Fund VS Fund of Funds

Feeder Fund

Feeder Fund

เป็นกองทุนรูปแบบหนึ่งที่เน้นลงทุนในกองทุนหลัก หรือ Master Fund เพียงกองทุนเดียว เป็นการระดมเงินลงทุนจากนักลงทุนหลายรายเพื่อนำไปลงทุนในกองทุนหลักที่ได้แจ้งเอาไว้ในหนังสือชี้ชวน ซึ่งเป็นการลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศที่ได้รับความนิยมในไทย อาจจะมีกลยุทธ์การลงทุนทั้ง Active และ Passive โดยผลการดำเนินงานใกล้เคียงกับกองทุนหลักและผลตอบแทนจะเป็นไปตามกองทุนหลัก และยังสามารถติดตามข้อมูลการลงทุนได้ง่ายเพราะมีกองทุนที่เป็น Master Fund เพียงกองทุนเดียว แต่ว่าการลงทุนใน Feeder Fund ค่าธรรมเนียมการจัดการกองทุนและค่าธรรมเนียมซื้อขายหน่วยลงทุนสูงกว่าการลงทุนที่เข้าถึงตลาดได้โดยตรงขึ้นอยู่กับนโยบายของกองทุน

ตัวอย่างกองทุน

  • AEOB กองทุนเปิด อเบอร์ดีน อีเมอร์จิ้ง ออพพอร์ทูนิตี้ส์ บอนด์ ฟันด์
  • UGIS-A กองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล อินคัม สตราทีจิค บอนด์ ฟันด์ ชนิดรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ
  • KT-CSBOND-A กองทุนเปิดเคแทม แคปปิตอล ซีเคียวริตี้ ฟันด์ ชนิดสะสมมูลค่า

Fund Of Funds

เน้นลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศมากกว่า 1 กองทุนขึ้นไป เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงและลดความผันผวนในการลงทุนได้ดีกว่าการลงทุนในกองทุนเดียว โดยส่วนมากกองทุนจะมีกลยุทธ์ในการลงทุนแบบ Active แถมยังสามารถปรับเปลี่ยนกองทุนที่ไปลงทุนตามความเหมาะสมของสภาวะตลาดซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของสินทรัพย์และเพิ่มโอกาสในการรับผลตอบแทนที่ดี และยังสามาถทำให้นักลงทุนรายย่อยเข้าถึงสินทรัพย์ที่เข้าถึงยากได้อีกด้วย

ตัวอย่างกองทุน

  • LHBLUESKY-A กองทุนเปิด แอล เอช บลู สกาย อินคัม ฟันด์ ชนิดสะสมมูลค่า
  • 1GLOBALBOND กองทุนเปิด วรรณ โกลบอล ออพพอร์ทูนิตี้ บอนด์ ฟันด์
  • ES-GLOBALFI กองทุนเปิดอีสท์สปริง Global Fixed Income

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

WealthMagik – ลงทุนง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

โทร 02 – 437 – 1588

Line : @WealthMagik หรือ คลิกที่นี่ 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

WealthMagik – ลงทุนง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

โทร 02 – 437 – 1588

Line : @WealthMagik หรือ คลิกที่นี่